Vòng bi bạc đạn dù là một chi tiết nhỏ nhặt trong các động cơ xe máy, xe ô tô nhưng nếu sử dụng chúng không đúng cách sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của vòng bi đi rất nhiều. Điều này cũng trực tiếp làm ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận máy móc, dây chuyền sản xuất liên quan. Và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều rủi ro cho quá trình hoạt động. Vậy nên hãy bỏ túi ngay một vài lưu ý khi sử dụng vòng bi bạc đạn hiệu quả ở bài viết dưới đây nhé:
Dầu mỡ dùng để bôi trơn có tác dụng làm giảm sự hao mòn do ma sát, đồng thời chúng có chức năng truyền và dẫn nhiệt hiệu quả trong quá trình xe vận hành. Tuy nhiên, tùy vào mỗi loại vòng bi bạc đạn khác nhau mà cách sử dụng loại dầu mỡ bôi trơn cũng sẽ khác nhau.
Hầu hết các loại vòng bi bạc đạn đã được nhà sản xuất tra sẵn phần dầu, mỡ bôi trơn nên khi mua về bạn tùy ý lắp đặt và sử dụng được luôn. Có khá nhiều người dùng mua về và tra thêm dầu vào, nếu dầu hoặc mỡ tra vào không đúng chủng loại với loại có sẵn sẽ cực kỳ nguy hại đến chi tiết vòng bi. Bên cạnh đó, thừa nhớt còn làm giảm đi độ nhớt, giảm sự truyền nhiệt gây ảnh hưởng đến hoạt động của vòng bi và cả xe của bạn.
Mỗi bạc đạn đều có chức năng và kích thước khác nhau có ghi rõ trên từng sản phẩm để phục vụ cho từng mục đích riêng. Bên cạnh đó, khi lắp đặt cần phải nhẹ nhàng, đúng kỹ thuật, không nên sử dụng lực nhiều hoặc cố gắng chèn cựa đóng vòng bi. Vì vậy, cần đòi hỏi một người thợ lắp phải có đủ kinh nghiệm và thực hiện theo đúng khuyến cáo từ nhà sản xuất nhé. Và cũng là điều mà bạn nên lưu ý khi sử dụng vòng bi bạc đạn để an toàn hơn.
Bạn đã biết vai trò của vòng bi bạc đạn là gì chưa?
Mỗi loại vòng bi bạc đạn đều có lắp sẵn hai nắp che thép (-2Z) hoặc hai phớt cao su (-RSS). Chúng đều đã được tra sẵn dầu hoặc mỡ bôi trơn với chủng loại và lượng phù hợp. Đảm bảo cho các loại vòng bi bạc đạn đó được hoạt động đến hết tuổi thọ theo tính toán của nhà sản xuất. Chính vì vậy, chúng ta không cần cạy phớt hoặc nắp che ra để tra thêm mỡ vào, điều này không làm cho vòng bi bạc đạn làm việc tốt hơn mà còn tăng khả năng làm hỏng vòng bi bạc đạn.
Trên thị trường có rất nhiều loại vòng bi bạc đạn khác nhau có độ tương thích với từng loại máy móc, động cơ khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải biết cách lựa chọn đúng loại với từng động cơ thì chúng mới hoạt động hiệu quả. Thường mỗi loại vòng bi đều được nhà sản xuất quy định các thông số về: kích thước, tốc độ, mức độ chịu tải,… chi tiết và đầy đủ.
Do đó, bạn phải xem xét kỹ lưỡng các chỉ số tương thích với hệ thống hoạt động của bộ phận máy móc đó. Đồng thời, bạn cũng nên chọn mua vòng bi bạc đạn có nguồn gốc chính hãng, rõ ràng để bộ máy hoạt động được ổn định.
Công dụng chính của vòng bi bạc đạn là để làm giảm ma sát tiếp xúc giữa các chi tiết trong bộ máy hoạt động. Do đó, tuổi thọ của chúng sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như: số vòng quay, tải trọng, nhiệt độ làm việc, môi trường làm việc. Vì thế, tuổi thọ của vòng bi bạc đạn cũng sẽ khác nhau khi cho chúng làm việc trong môi trường và công suất hoạt động khác nhau.
Vòng bi bạc đạn sẽ hư hỏng khi chúng hoạt động đến giới hạn về số vòng, hoặc chúng phải hoạt động quá khả năng chịu đựng, do bị va đập bởi tác nhân ngoại lực… Khi vòng bi bạc đạn sắp hỏng thường sẽ có các biểu hiện sau:
>>>Có thể bạn chưa biết: Cách tái sử dụng vòng bi bạc đạn hiệu quả nhất.
Tình trạng hoạt động của vòng bi sẽ được phản ánh qua các thông số về nhiệt độ, tiếng ồn, độ rung động… Hiện nay, phương pháp được đánh giá là có hiệu quả nhất để theo dõi tình trạng hoạt động. Và dự đoán sớm các hư hại của vòng bi là phương pháp đo và phân tích sự rung động của vòng bi.
Mỗi loại vòng bi được cấu tạo với một sai số nhất định. Sai số này là phần tiếp xúc giữa bi với các máng vòng, người ta thường gọi sai số này là “độ rơ”. Mỗi loại vòng bi đều có độ rơ không giống nhau. Việc đo đạc, kiểm tra khe hở (độ rơ) này đòi hỏi phải có các thiết bị chuyên dùng có độ chính xác cao. Kiểm tra độ mài mòn của vòng bi bạc đạn thì không thể tháo ra rồi đo đạc từng chi tiết nhỏ và lại so sánh với thông số ban đầu của nhà sản xuất.
Thông thường sau một quá trình hoạt động, độ mòn của vòng bi sẽ không đều, thể hiện trên toàn bộ bề mặt rãnh lăn. Các vết tróc rỗ tế vi trên bề mặt các rãnh lăn sẽ là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hư hại này. Vòng bi sẽ nhanh chóng bị hỏng nếu công tác bôi trơn không đảm bảo tốt. Việc đánh giá vòng bi qua cảm giác độ rơ bằng nhiều cách khác nhau không cho phép người sử dụng đánh giá chính xác tình trạng vòng bi.
Khi thay vòng bi bạc đạn có lỗ côn (vòng bi đỡ tự lựa, vòng bi tang trống) thường hay mau xảy ra hư hại. Do khi lắp đặt, xiết đai ốc quá chặt đã làm vòng bi không còn khe hở bên trong như cần thiết. Cách khắc phục tốt nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chỉ xiết đai ốc đúng giới hạn cho phép, lắp đặt đúng kỹ thuật hướng dẫn. Nếu bạn không rành về vấn đề này vui lòng liên hệ với nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất để biết được thông tin chính xác hơn.
Nguyên nhân:
Nguyên nhân này sẽ dẫn đến vòng bi từ từ bị xoay trong ổ hoặc trên trục khi làm việc. Dần phát triển làm vòng bi xoay đều trong trục hoặc trên ổ, phát nhiệt do ma sát, làm hỏng chất bôi trơn và từ đó làm hỏng vòng bi cũng như trục hoặc ổ cụm. Phương pháp tốt nhất là thay thế mới trục hoặc ổ.
Để hạn chế tình trạng vòng bi bạc đạn hư hỏng làm ảnh hưởng và nguy hiểm đến quá trình hoạt động và làm tổn thất túi tiền của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên theo dõi định kỳ thường xuyên quá trình hoạt động, các thông số cũng như các lưu ý khi sử dụng vòng bi bạc đạn đã được đề cập trên đây để phát hiện và khắc phục kịp thời.
Hy vọng với những thông tin mà Sài Gòn CMT chia sẻ đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm bổ ích khi lắp và sử dụng vòng bi bạc đạn cho động cơ của mình hiệu quả nhất nhé!