Những ai thường xuyên làm tiếp xúc với các thiết bị máy móc chắc sẽ không còn xa lạ với chi tiết vòng bi. Tuy nhiên vòng bi không chỉ có một loại mà rất phong phú và đa dạng. Bài viết này của Sài Gòn CMT sẽ cung cấp cho các bạn về định nghĩa các loại vòng bi – ổ lăn để các bạn có thể hiểu rõ hơn.
Là loại một dãy, có hoặc không có rãnh tra bi, được thiết kế rất cơ bản và không có nắp che.
Đây là loại ổ lăn cực kì thông dụng. Ổ bi đỡ có thiết kế đơn giản, thích hợp trong việc hoạt động với vận tốc cao, làm việc bền bỉ và rất ít phải bảo dưỡng. Do có rãnh lăn sâu, độ mật tiếp giữa rãnh lăn và viên bi thấp. Điều này đã giúp cho ổ bi đỡ vừa có khả năng chịu tải hướng kính, vừa có khả năng chịu được tải dọc trục theo cả hai hướng ngay khi ở vận tốc cao. Bên cạnh đó, ổ bi đỡ cũng là loại ổ lăn được mọi người sử dụng rộng rãi hiện nay.
Loại ổ bi này được thiết kế với rãnh lăn vòng ngoài và vòng trong để có thể dịch chuyển tương đối với nhau theo phương ở dọc trục. Thiết kế này của ổ bi đỡ chặn rất phù hợp khi nó phải chịu những tải trọng hỗn hợp.
Ổ bi đỡ chặn có khả năng chịu tải trọng tỉ lệ thuận với giá trị của góc tiếp xúc. Có thể hiểu góc tiếp xúc ở đây chính là góc nằm giữa phần đường nối hai điểm tiếp xúc với nhau của con lăn cùng rãnh lăn ở trong mặt phẳng hướng kính. Lực ở đây sẽ được truyền từ vòng này sang vòng kia theo đường này và đường vuông góc với trục ngang của ổ lăn.
Khi tìm hiểu về định nghĩa các loại vòng bi, chúng ta không thể bỏ qua loại ổ bi đỡ tự lựa – một sản phẩm do SKF phát minh ra. Bên vòng ngoài của ổ bi đỡ tự lựa có hai dãy bi và có rãnh lăn hình cầu. Nhờ đó mà ổ bi đỡ tự lựa có khả năng chịu đựng được độ lệch của gối đỡ và góc giữa trục. Ổ bi đỡ tự lựa thích hợp sử dụng cho trục bị võng và các ứng dụng lệch trục. Vì có ma sát thấp hơn các loại ổ lăn khác nên ổ bi đỡ tự lựa cho phép hoạt động nguội hơn khi ở vận tốc cao.
>>>Có thể bạn quan tâm:
Các loại vòng bi xe máy với tính năng vượt trội nhất.
Các loại vòng bi Nhật bán chạy nhất tại Sài Gòn CMT.
Trong ổ đũa đỡ có một dãy con lăn được hướng dẫn bởi các gờ chặn ở trên vòng ngoài hoặc vòng bên trong. Mặt khác, ổ đũa đỡ còn được chế tạo với nhiều kiểu thiết kế khác nhau, điểm khác biệt chủ yếu đến từ vị trí của các gờ chặn.
Loại ổ đũa đỡ không vòng cách là loại ổ đũa làm việc ở vận tốc trung bình, khả năng chịu tải hướng kính của nó rất lớn.
Ổ này có gờ chặn trên nằm ở vòng trong và phớt tiếp xúc.
Đây cũng là một trong những định nghĩa các loại vòng bi được khá nhiều người quan tâm. Vì có cơ cấu tự giữ các con lăn nên cụm con lăn kim và vòng cách có thể lắp và sử dụng ngay. Nó chính là sự tuyệt vời cho các ứng dụng yêu cầu về kết có có khả năng chịu tải cao và ứng dụng yêu cầu kết cấu có độ vững cứng.
Loại ổ này gồm một hoặc hai dãy nó có thiết kế cơ bản theo dạng mở.
Ổ lăn kim vỏ dập, loại một đầu kín được thiết kế cơ bản không nắp che.
Loại ổ này là ổ không thể tách rời, được thiết kế dành riêng cho các ứng dụng có tải nhưng không có mặt tựa hướng kính. Tùy vào kiểu con lăn đỡ mà gờ chặn được ép chặt.
Khi phân theo hình dạng con lăn sẽ bao gồm:
Dựa vào khả năng chịu tải trọng, vòng bi được phân loại thành:
Dựa theo số dãy con lăn chúng ta sẽ có các loại:
Dựa trên kích thước ổ lăn thì có các loại:
Xem đến đây chắc hẳn bạn cũng đã rõ về định nghĩa các loại vòng bi – ổ lăn là gì rồi đúng không nào?. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi các nội dung chia sẻ của Sài Gòn CMT.