Xe máy là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân nước ta. Đặc biệt với tình hình đường xá nhỏ hẹp, dân cư thường xuyên phải di chuyển trong những ngõ ngách nhỏ. Và để đảm bảo sự vận hành trơn tru của xe máy thì bạc đạn xe máy là yếu tố vô cùng cần thiết. Vậy làm sao có thể bảo quản bạc đạn xe máy hiệu quả này hay nói cách khác người sử dụng phải sử dụng như nào cho hiệu quả, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Tuy có cấu tạo bằng những lá thép chống rỉ chắc chắn cùng với hệ thống dầu bôi trơn để đảm bảo vận hành hiệu quả. Song khi đi mưa về, đặc biệt là ở những dòng xe số, xe đời cũ thường có hiện tượng rỉ sét ở trục vành. Điều này là do bạc đạn bị mòn hay thiếu dầu bôi trơn. Nếu bạn không quan tâm thay thế thì bạn có thể gặp phải hiện tượng xe bị lệch tay lái khi điều khiển đấy.
Theo anh Dũng, một chuyên gia trong lĩnh vực sửa xe thì cách đơn giản nhất để bảo quản bạc đạn đó chính là sử dụng phớt cao su che bụi bẩn ở may-ơ bánh. Chỉ với số tiền trên dưới 5.000 đồng, con số quá nhỏ để đầu tư dài hạn cho tương lai của bạc đạn phải không ạ. Bạn đã có thể yên tâm chiến đấu trường kỳ với những chiếc xe rồi.
Cụ thể với những dòng xe sau, sử dụng các loại phớt thông dụng như: Dream, Wave có ký hiệu 3721, cho xe Cup kiểu 81, 82 là 3521. Với ưu điểm có thể ôm khít với “cục căn” ở trục bánh. Xe đi cả vạn dặm mà chủ sở hữu không phải lo vấn đề nước vào vòng bi nữa.
Nếu bạc đạn bị hư hỏng thì bạn nên thay thế chúng ngay. Chú ý nên thay theo bộ vì có thể khi thay thế dời sẽ xuất hiện hiện tượng các linh kiện không tương thích nhau trong quá trình lắp ráp. Do đó nên chọn loại có nắp đậy cao su để có thể che chắn tốt trong quá trình sử dụng.
Cát và bụi thường qua khe hở giữa tấm chắn bụi và vành vòng bi lọt vào bên trong, mài mòn bi và rãnh chạy bi rất nhanh chóng. Do vậy, nếu vòng bi không được để tâm chăm sóc. Lâu dần khi vận hành vòng bi sẽ phát ra tiếng rào rạo, trèo trẹo do cấn cát bên trong. Đó cũng là một trong những lý do làm cho vòng bi xe máy trong trường tình trạng nhanh bị mài mòn.
Khi nước thấm vào bên trong vòng bi, lại gây ra một hiệu ứng khác không kém phần nguy hại. Lúc đó mỡ tra vào sẽ hấp thụ độ ẩm, vón cục và không còn giữ chức năng bôi trơn. Vòng bi thì không thể hoạt động lâu với trạng thái khô mỡ như vậy.
Việc đầu tiên để giúp giữ tuổi thọ cho những vòng bi này tốt nhất là hạn chế đi xe vào những chỗ lồi. Thường xuyên lưu tâm đến phớt cao su xe bụi bẩn ở may-ơ bánh. Cần lựa chọn những loại phớt có thể ôm khít với khung ở trục bánh để hạn chế nước vô và che bớt bụi bẩn.
Khi vòng bi bị cũ nên thay thế cả đôi vì vòng bi cũ dễ làm hỏng vòng bi mới do không đồng tâm. Do vậy bạn nên dùng vòng bi có nắp che cao su.
Một yếu tố quan trọng khác để đảm bảo chất lượng là mỡ bôi trơn. Dùng cho xe máy là loại mỡ chịu nhiệt, còn được gọi là mỡ dính. Điều này bạn cần đảm bảo mỡ bôi trơn cho vòng bi xe máy được đầy đủ. Mục đích để tốc độ hoạt động tốt và bảo quản cho vòng bi xe máy có được thời gian sử dụng lâu bền.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vòng bi bạn có thể thay thế. Các hãng sản xuất vòng bi xe máy nổi tiếng như vòng bi KOYO, vòng bi NTN, vòng bi NSK, Nachi (Nhật Bản),…
Bạn phải tìm đến những đại lý uy tín để mua vòng bi chính hãng, chất lượng. Sài Gòn CMT rất tự hào là một trong những công ty cung cấp vòng bi chất lượng nhất hiện nay. Tại đây bạn sẽ được những chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực xe máy tư vấn và hỗ trợ mua vòng bi phù hợp. Bạn không lo mua trúng hàng kém chất lượng, sản phẩm có bảo hành.