CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SÀI GÒN CMT

  • Địa chỉ: 260/12 Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận, Q.12, TP.HCM
  • Chi nhánh mới: Lầu 6 Tòa nhà Republic, 18E Cộng Hòa, Phường 4, Tân Bình, HCM
  • 0924 999 868 - 097 999 8608
TÌm hiểu về gia công vòng bi hiệu quả nhất

TÌm hiểu về gia công vòng bi hiệu quả nhất

Lửa Việt 2019/07/09 4:10:29 Chiều

Vòng bi hay còn gọi là bạc đạn là những bộ phận vô cùng quan trọng của hệ thống máy móc. Cũng như được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Cho dù ai cũng sử dụng vòng bi nhiều nhưng không hẳn ai cũng tìm hiểu về quy trình gia công vòng bi. Vậy vòng bi được gia công như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết về vấn đề này.

Khái niệm về gia công vòng bi

Muốn làm một bộ vòng bi có chất lượng cao thì bạn cần phải lựa chọn được nguyên liệu chính xác. Thông thường nguyên liệu được sử dụng cho việc chế tạo là loại thép có tỷ lệ Carbon hợp kim cao. Thông thường sử dụng là thép SUJ2; IIIX15; AISI 52100.

Tuổi thọ của vòng bi phụ thuộc một phần vào độ tinh khiết của thép. Hợp kim sử dụng là Crom(Cr) vàmangan(Mn), nhằm tăng độ thấm tôi và cơ tính của thép.

gia-cong-vong-bi

Dập nóng là quy trình nhằm tạo tạo ra phôi thô có hình dáng và kích thước gần giống với các vòng bạc trong và ngoài của vòng bi. Nguyên liệu này là thép cây được trải qua công đoạn nung nóng bằng điện, cắt đoạn, dập phôi trong các khuôn dập kín để tạo ra cáp hôi dập thích hợp.

Gia công vòng bi chi tiết gồm có 7 bước cơ bản như sau:

1. Chọn vật liệu

Lựa chọn được nguyên liệu chính xác sẽ mang đến chất lượng cao cũng như tuổi thọ của vòng bi. Nguyên liệu thường được sử dụng là thép SUJ2, IIIX15 hay AISI 52100 và hợp kim được dùng là Cr, Mn.

vong-bi-mam-xoay-co-lon-2-1

2. Dập nóng

Dùng thép cây được trải qua công đoạn nung nóng bằng điện, cắt đoạn, dập phôi trong các khuôn dập kín để tạo ra các phôi thô có hình dáng và kích thước thích hợp.

3. Ủ phôi dập

Công đoạn này sẽ được thực hiện trong quá trình kiểm soát chặt chẽ. Điều này nhằm mục đích tổ chức tốt kim cho quá trình tiếp theo.

4. Tiện chính

Là bước áp dụng cho vòng trong và vòng ngoài của vòng bi.

gia-cong-bac-dan

5. Nhiệt điện

Để đảm bảo vòng bi có thể hoạt động một cách tốt nhất. Chính ở quy trình này sẽ làm biến đổi kết cấu nhờ xúc tác của nhiệt điện lên độ cứng của thép trong kết cấu.

6. Mài tinh

Là quá trinhg tạo ra một vòng bi có độ mịn và kích thước đạt mức chuẩn cao.

7. Kiểm tra cuối

Đây chính là bước kiểm tra cuối cùng của vòng bi để đảm bảo cho ra một sản phẩm chất lượng tốt nhất đến người dùng.

gia-cong

Đó là 7 quá trình gia công vòng bi đơn giản. Hi vọng có thể giúp bạn bổ xung kiến thức cho bản thân, để có thể hiểu được cách chế tạo một vòng bi.

Mọi thắc mắc về vòng bi quý khách có thể liên hệ với Sài Gòn CMT để được hỗ và tư vấn nhé.